sx tp

Quang hiện là sinh viên năm thứ năm ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội. Tối 18/11, tại chung kết cuộc tóc bết

【tóc bết】Chàng trai giành ngôi 'Sinh viên của năm' ở ĐH Y Hà Nội

Quang hiện là sinh viên năm thứ năm ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội. Tối 18/11,àngtraigiànhngôiSinhviêncủanămởĐHYHàNộtóc bết tại chung kết cuộc thi "Sinh viên của năm" do Hội Sinh viên trường tổ chức, Quang được gọi tên cho vị trí quán quân.

"Khi đứng trong top 2, đại diện ban giám khảo hỏi khán giả dự đoán ai là quán quân, cả hội trường đã hô vang tên em", Quang nhớ lại.

Trước đó, nam sinh và 15 bạn trải qua bốn vòng thi, gồm vòng hồ sơ; tranh biện; biểu diễn tài năng và đêm chung kết với nhiều nội dung như xử lý tình huống giao tiếp với bệnh nhân hoặc người nhà, ứng xử bằng ngoại ngữ và catwalk.

Diệp Đăng Khoa, Trưởng ban tổ chức, nói Quang luôn chuyên nghiệp trong khâu chuẩn bị cho các phần thi. Nhiều sinh viên theo dõi cuộc thi đánh giá chiến thắng của Quang xứng đáng.

Lê Chí Quang, sinh viên năm thứ 5 Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lê Chí Quang, sinh viên năm thứ năm, trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang là cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Nhờ đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm lớp 12 và lọt vào vòng hai chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế, Quang được tuyển thẳng vào ngành Y khoa của Đại học Y Hà Nội. Đây cũng là ước mơ của em từ nhỏ, khi được nhiều lần theo mẹ là bác sĩ đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ban đầu Quang nghĩ sinh viên trường Y chỉ chăm chăm học, không có nhiều hoạt động ngoại khóa. Vì thế khi biết đến cuộc thi "Sinh viên của năm", Quang bất ngờ vì thấy nhiều anh, chị, bạn học rất năng động và tài năng.

Theo dõi cuộc thi nhiều năm, đến năm nay, Quang quyết định đăng ký.

Với điểm trung bình năm ngoái đạt 7,9/10, cùng loạt thành tích như hai học bổng khuyến khích học tập; có báo cáo đạt giải ba hội nghị Khoa học tuổi trẻ Đại học Y Hà Nội và giải báo cáo viên trẻ xuất sắc; giải nhất hội nghị Khoa học và công nghệ tuổi trẻ ngành Y tế, Quang vượt qua vòng hồ sơ.

Ở phần thi tài năng, Quang biểu diễn piano. Nam sinh cho biết đã học piano từ cấp 1, sau đó theo học 6 năm tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, với mong muốn trở thành bác sĩ, đến cấp THPT, Quang phải dừng học ở Nhạc viện.

Quang cho biết vẫn thường xuyên chơi piano, đặc biệt vào những lúc gặp áp lực và không thể chia sẻ với ai.

"Cảm xúc của em thể hiện rõ nét khi chơi đàn và cây đàn cũng như lắng nghe em nói", Quang nói, cho hay giữ thói quen đi học về là ngồi vào đàn. Cuối năm thứ hai đại học, Quang thi và nhận được chứng chỉ biểu diễn piano loại xuất sắc do Hội đồng khảo thí Âm nhạc Australia (AMEB) cấp.

Được chơi piano trên sân khấu hội trường lớn của trường Y cũng là mong muốn từ ngày nhập học của Quang. Vì là môn thế mạnh, dù bận ôn thi, Quang vẫn đứng đầu phần thi tài năng.

Quang biểu diễn đàn ở Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang biểu diễn đàn ở Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ở đêm chung kết, Quang trong vai bác sĩ, phải xử lý tình huống một bệnh nhân vào viện bị chửa ngoài tử cung. Người này sau đó nhận là người yêu cũ của Quang. Các tình huống diễn ra bất ngờ khiến Quang có chút lúng túng nhưng vẫn tìm ra hướng xử lý.

Với phần ứng xử bằng ngoại ngữ, dù đang học ngành Y khoa hệ tiếng Pháp, nam sinh sử dụng tiếng Anh để trả lời cho câu hỏi so sánh giữa giáo dục và chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí và tư nhân có trả phí.

"Em rất nghiêm túc với cuộc thi này và mỗi vòng thi với em đều là trải nghiệm đáng nhớ, đầy bổ ích", Quang nói, lấy ví dụ để chuẩn bị cho phần thi tranh biện, xử lý tình huống hay ứng xử, em phải đọc nhiều bài báo trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tham gia cuộc thi, Quang vẫn phải học tập lý thuyết ở trường và đi lâm sàng, trực đêm ở viện, tham gia hoạt động của đội tình nguyện, câu lạc bộ Pháp ngữ hay câu lạc bộ Tiềm năng trẻ. Nam sinh thường đặt ra thứ tự ưu tiên ở các mốc thời gian cụ thể để hoàn thành công việc lần lượt.

Quang (thứ hai từ trái sang, hàng trên) cùng đoàn sinh viên Đại học Y Hà Nội dự kỳ thi The Move - mô phỏng triệu chứng các bệnh nhân mắc bệnh lý thần kinh, tại Paris, Pháp hè 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Quang (thứ hai từ trái sang, hàng trên) cùng đoàn sinh viên Đại học Y Hà Nội dự kỳ thi "The Move" - mô phỏng triệu chứng các bệnh nhân mắc bệnh lý thần kinh, tại Paris, Pháp hè 2023. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thạc sĩ Đào Thị Ngoãn, chủ nhiệm khối Y5, cho biết Quang là lớp trưởng lớp Bác sĩ Y khoa tăng cường tiếng Pháp (chương trình AUF) trong 5 năm liền, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Đặc thù của trường Y là lịch học rất nặng. Sinh viên vừa học ở trường, vừa học ở viện. Quang là một trong số ít sinh viên cân bằng được để vừa học tốt, tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ", cô Ngoãn nói. Cũng theo cô Ngoãn, hiếm sinh viên trường Y nào có chứng chỉ biểu diễn piano chuyên nghiệp như Quang.

Đạt danh hiệu "Sinh viên của năm", Quang thỏa ước muốn của bản thân và chứng minh cho bạn bè thấy sinh viên ngành Y không phải là những con mọt sách mà cũng rất năng động, tài năng ở nhiều khía cạnh.

Thời gian tới, ngoài tham gia các sự kiện, hoạt động của trường, Quang đặt việc học lên hàng đầu với mục tiêu đạt kết quả tốt khi ra trường.

Dương Tâm

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap